Trang chủ > Nha Trang > Tháp Bà Po Nagar và Hòn Chồng

Tháp Bà Po Nagar và Hòn Chồng

” Nhắn ai viếng cảnh Nha Trang
Muốn tìm dấu cũ thì sang Tháp Bà
Muốn trông trời biển bao la
Con thuyền nho nhỏ bơi ra Hòn Chồng…”

(ca dao)

Hình ảnh cầu Xóm Bóng nhìn từ Tháp Bà:


Dãy cột trước cụm tháp. Người ta có thể nhìn thấy đỉnh ngôi tháp chính ở xa xa, phía sau tàn cây:

.



Những thân cột hư hại được phục chế:

Ngôi tháp chính:

Lối vào:

Điện thờ bên trong tháp:

Phù điêu trên cửa vào:

Đây những tháp gầy mòn vì mong đợi
Những đền xưa đổ nát dưới thời gian

(Trên Đường Về- Chế Lan Viên)

Góc này đã được phục chế:

Những Chiêm nữ nhẹ nhàng quay lại ấp
Áo hồng nâu phủ phất xõa lời vui.
Đây điện các huy hoàng trong ánh nắng
Những đền đài tuyệt nữ dưới trời xanh.

(Trên Đường Về- Chế Lan Viên)

Những Chiêm nữ, mơ màng trong tiếng sáo
Cùng nhịp nhàng uyển chuyển uốn mình hoa.

(Trên Đường Về- Chế Lan Viên)


Phong cảnh Hòn Chồng:

Tảng đá bị lõm với năm dấu tay

Hòn Vợ:

Chuyên mục:Nha Trang Thẻ:
  1. Mai
    01/10/2011 lúc 11:07

    Chào cả nhà!
    Cám ơn Phay Van rất nhiều với những hình ảnh về Nha Trang thật đẹp!
    Mai vẫn làm chưa xong, nên chẳng vô trò chuyện với các bạn được. Lâu lâu nhớ các bạn, Mai ghé vào thăm chút xíu.
    Hẹn sẽ gặp lại nha!
    Thương nhớ,
    Nguyệt Mai

    TB: Nha Trang tiếp tục là người hướng dẫn viên nha. Chừng nào Mai làm xong, sẽ phải bước nhanh hơn để theo cho kịp các bạn. 🙂

    • Nguyễn thị Nha Trang
      01/10/2011 lúc 13:20

      Wow….cha…cha.., Linh tính cho tui biết có …chiện dzui ! thì y như rằng…, bật máy …thấy dzui thật là dzui …!

      Nguyệt Mai ơi , mừng quá !!! Luôn vui và khỏe chứ Nguyệt Mai ? dzậy là Mai đã ” húng hắng ..ho ” …nhưng sao húng hắng… ít quá dzị bồ tèo…! bận rộn lắm sao ? à…, mà anh chàng chẳng giúp vợ 1 tay gì cả hay sao , mà để vợ ” tối tăm mặt mũi ” dzữ dzậy ?

      Vài dòng …vui huyên thuyên chào bồ tèo nha…, tui đi đây …, nói cho Mai , vậy mà Trang thời điểm này cũng …bận tít tắp…
      Phay Van ơi , ghé 1 chút , giờ chị..đi nha …hẹn đến tối em nhé …

      • 01/10/2011 lúc 16:50

        Tui cũng rứa ! Hẹn nha, hẹn nha…… 😆

      • Nguyễn thị Nha Trang
        01/10/2011 lúc 19:59

        Hẹn nha , hẹn nha…

        ” Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé
        Để lòng buồn anh dạo bước quanh sân
        ngó trên tay thuốc lá cháy lui dần
        Anh khẽ nói :…gớm..! …sao ..mà..nhớ…thế…”

        ( Hồ Dzếnh )

        Bạn Đồ Trọc ơi …, hẹn nha , hẹn nha…cho nhiều vào , để rồi …

        “…Mưa nhiều đọng nhớ
        Nắng nhiều khát em ! ”

        Thì … ” tiêu ban lộ ” …đó nha…Đồ Trọc !

      • 03/10/2011 lúc 13:29

        Ủa! Tiêu ban lộ là chi rứa chị Nha trang? Khó hè khó hè…Heheeee…

      • Nguyễn thị Nha Trang
        03/10/2011 lúc 23:16

        @ Đồ Trọc :

        Thật tình…Thi sĩ…không biết … ” nó ” …là gì à ?!

      • 04/10/2011 lúc 11:37

        Vâng, thật tình là tôi không biết. Chị giải thích giùm đi!

      • Nguyễn thị Nha Trang
        04/10/2011 lúc 21:35

        @ Đồ Trọc ơi ,

        Bạn nghĩ sao về lời … ” thuyết minh “…của Phay Van ?

      • 05/10/2011 lúc 09:20

        Chị Nha Trang và bác Giao nói chuyện gì khó hiểu quá. Em chịu 😀

      • 05/10/2011 lúc 13:45

        Bác Nha trang và Phay Van thân quý!
        Rất cám ơn đã cho Trọc tôi biết về Tiêu ban lộ, như vậy là có thêm bài thuốc để giúp người. Nhưng Trọc tôi cứ áy náy mặt trái của vấn đề : Có chăng mọi người coi mình là trẻ nhỏ khi mình xấp xỉ 60, gần Đất xa Trời? 😆

      • Nguyễn thị Nha Trang
        05/10/2011 lúc 21:21

        @ Đồ Trọc ơi ,

        Trước tiên cho Nha Trang nói thật lòng , với tư cách là 1 độc giả yêu thơ ca , về 2 câu thơ của bạn mà Nha Trang đã trích dẫn ở comment trên nha :
        Khi đọc bài thơ này của bạn , Nha Trang rất thích 2 câu cuối , bạn diễn đạt nỗi khát khao ….1 cách cô đọng đến thắt lòng , nhưng không tuyệt vọng , mà là niềm hy vọng đến cháy bỏng …! nhất là từ …” Khát ” ( nắng nhiều khát em ! ) …thật là tài tình…, phải cảm trạng bùng cháy như thế nào đấy , mới bật ra cái từ tuyệt vời đầy nỗi … ” khát ” ấy !
        Nha Trang không khách sáo đâu …, Đồ Trọc đã đọc comment # 30 lúc 3g58 chiều , trong entry ” Nha Trang Ngày Về ” của Nha Trang chưa ? và đó là cảm nhận của 1 độc giả trước 1 bài thơ hay …đấy bạn…!

        Bây giờ Nha Trang quay lại với cụm từ … ” tiêu ban lộ ” … nha !
        Bạn Đồ Trọc ơi , Phay Van em nó …” thuyết minh “…đúng , nhưng chưa đủ bạn ạ !
        loại thuốc Tiêu ban lộ này , người lớn , người già , trước đây đều dùng cả bạn ạ , chứ không phải chỉ có trẻ em dùng…!

        Còn ý của cụm từ ” tiêu ban lộ ” mà Nha Trang dùng ở comment trên , là 1 ý đẹp , nhằm diễn đạt cái tình cảm của đôi lứa ( không phân biệt tuổi tác ) …đang ” cảm nhau ” , …đang ” yêu nhau …, bởi lẽ ý đẹp của cụm từ này , trước 1975 ở Nha Trang ( thuộc thế hệ của Nha Trang ) , là dùng để nói việc 1 chàng yêu 1 nàng , hoặc ngược lại…, bạn bè thân tình với nhau hay dùng cụm từ này để diễn đạt cái tình cảm ấy khi bạn mình có…người yêu…!
        Và Nha Trang dùng cụm từ này , với 2 câu thơ trích dẫn…là để muốn nói :

        ” Cái ông thi sĩ này….YÊU CHÁY BỎNG THẬT ! ”

        Đồ Trọc ơi…, Nha Trang có bị …” lạc đề ” …nữa không đấy…

        Luôn vui và …cháy bỏng như thế , Đồ Trọc nhé…

    • Nguyễn thị Nha Trang
      01/10/2011 lúc 20:56

      @ Nguyệt Mai , Hà Linh , Phay Van …mến yêu ơi !

      Thú thật , trước 1975 tiếng ở tại Nha Trang vậy , nhưng Nha Trang chỉ có khoảng đâu…3 lần…, rủ các bạn cùng lớp ghé lên Tháp Bà chơi , khi có giờ học được nghĩ đột xuất thôi… , lúc ấy Tháp Bà cũ kỹ rêu phong lắm , thậm chí tiêu điều …; hơn nữa khuôn viên quần thể Tháp Bà hồi ấy…không được vệ sinh lắm…! cho nên thật tình mà nói , thì Trang và các bạn cùng lớp hồi ấy , chỉ ghé lên chơi chút cho biết …chứ ít khi nán lại lâu , vì vậy ấn tượng đẹp về Tháp Bà này trước 1975 trong Trang không sâu sắc lắm …!
      Hôm nay xem loạt ảnh Phay Van chụp giới thiệu với mọi người , thì thấy Tháp Bà được trùng tu lại , trông…. đẹp thật ! nhưng không biết cung cách tổ chức phục vụ khách tham quan du lịch ra sao ?
      Phay Van , em có thể chia sẻ cảm tưởng thật của em , trong chuyến tham quan Tháp Bà này được chứ ?

      • 01/10/2011 lúc 22:25

        Chị Nha Trang: Lần nào đến Nha Trang em cũng đi thăm những nơi cũ đã từng ghé qua. Tháp Bà là một trong những nơi ấy.

        Mình mua vé vào cổng rồi đi xem thôi chị à, họ không có tổ chức hướng dẫn, thuyết minh như Viện Hải Dương Học. Hôm em đến Tháp Bà là ngày Chúa nhật, thấy khách tham quan cũng lác đác chưa tới năm mươi người. Ngày thường chắc vắng lắm. Hôm đó có những người Chăm trình diễn âm nhạc cổ truyền dân tộc, mình xem và có thể giúp đỡ họ bằng cách bỏ tiền vào cái bình đất nung nho nhỏ (ở hình có mấy cô áo hồng đang ngồi múa đó chị).

        Thấy người Chăm tồi tội chị ạ, bỗng dưng một vương quốc bị xóa tên trên bản đồ thế giới. VN mình từ xưa cũng có tư tưởng lấn đất giành dân kém gì TQ 😀

        Em trả lời lạc đề rồi, cho zéro thôi chị ơi.

      • 02/10/2011 lúc 11:48

        @ Chị Nha Trang kính mến,

        EM rất sợ hai chữ ” trùng tu” ở quê hương mình…trùng tu tức là cưỡng đoạt cái âm u, cổ kính làm nên cái đẹp của di tích chị ơi…
        Em mà là di tích thì chắc em sợ 2 chữ đó hơn cả sợ giặc….

      • 02/10/2011 lúc 14:25

        Chị Hà Linh: tháp Chăm chỉ toát lên nét âm u cổ kính thôi nhé. Chị mà thấy tháp nào rêu phong là tháp đó bị “trùng tu” hơi nhiều đó. Vì người Chăm xây tháp bằng một chất liệu đặc biệt, ngàn năm tuổi vẫn không có rêu bám.

      • Nguyễn thị Nha Trang
        02/10/2011 lúc 20:34

        @ Hà Linh & Phay Van yêu mến ,

        Hà Linh ơi , chị cũng như em , cái cảm giác nghe mấy tay làm văn hóa nước mình mà nói trùng tu 1 di tích nào đó , là thấy không tin tưởng rồi…, bởi lẽ đã có quá nhiều vụng về , thô thiển , và nhất là …ẩu tả…, vì cái trình độ chuyên môn và cái tầm thẩm nhận văn hóa với di tích quá… tệ ! ( ngoại trừ có sự hợp tác với các chuyên gia thuộc lĩnh vực trùng tu này ở nước ngoài ) … đó là chưa nói việc tranh giành nhau chia chác , cắt xén , chấm mút , kinh phí trùng tu…, Quả thật cảm giác thấy ..ghê ..ghê..và chị thật sự khinh bỉ !

        Phay Van ơi , nếu chị nhớ không lầm thì các viên gạch ở dưới chân các Tháp có rêu đó em , tuy không đầy và nhiều lắm…vì chị nhớ trước đây khi ghé lên chơi , có lần chính tay chị cạy cạy lớp rêu này mà…

      • 03/10/2011 lúc 12:40

        Chị Nha Trang: Theo như em được biết thì nó không có rêu bám vì được làm bằng chất liệu đặc biệt và không có “mạch hồ” như trong xây dựng thông thường.

        Lớp rêu mà chị cạy ngày xưa có lẽ là một ngoại lệ. Em xem hình trên internet cũng thấy có nhiều tháp Chăm có rêu bám, có cả cây tầm gởi mọc trên đó nữa.

        Theo các nhà khoa học, chất kết dính giữa các viên gạch dùng để xây tháp Chăm chính là bột của gạch mài ra, có thành phần phân tán nhưng cũng là bột gạch sinh ra do mài chập. Giữa hai viên gạch mài liền kề nhau có một lớp màng mỏng màu đen cho thấy một lớp chất hữu cơ rất mỏng giữa hai viên gạch. Chính chất liệu đặc biệt đó đã giúp tháp Chăm “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

        Đối với nhiều người, việc tìm ra những kỹ thuật xây dựng tháp Chăm là chuyện không có gì đáng phải quan tâm, miễn là được tham quan, chiêm ngưỡng công trình nghệ thuật ra đời cách nay trên dưới nghìn năm tuổi, nhưng với những người chuyên trùng tu, tôn tạo di tích, trong đó có các đền tháp Chăm, đây lại là vấn đề rất quan trọng.

        Thực tế đã chứng minh rằng, trong nhiều năm qua, chúng ta tiến hành trùng tu một số tháp Chăm và ngay sau đó đã gặp những phản ứng khác nhau từ dư luận rằng, trùng tu như vậy là sai với kiến trúc ban đầu, hoặc người xưa không xây dựng tháp Chăm bằng vật liệu xây dựng và chất kết dính như bây giờ (xi măng, vôi, sỏi, cát). Vậy người xưa xây dựng tháp Chăm như thế nào, chất kết dính giữa các viên gạch là gì, họ lấy vật liệu xây dựng như gạch ở đâu… vẫn là những câu hỏi mang đầy sự bí ẩn đối với giới chuyên môn. Sở dĩ phải nói ra những điều này mới thấy rằng, công việc nghiên cứu, tìm kiếm kỹ thuật xây dựng tháp Chăm là một đòi hỏi bức thiết để trùng tu, tôn tạo di tích đúng với giá trị nguyên gốc, chân xác ban đầu gìn giữ cho muôn đời sau.

        Sau khi tiến hành khảo sát thực địa, nghiên cứu hơn 50 đền tháp Chăm trên nhiều địa phương khác nhau, gần 20 nhà khoa học trên các lĩnh vực của đề tài đã đọc lên được những thông tin lịch sử về kỹ thuật xây dựng tháp Chăm. Bằng những nghiên cứu trên công nghệ hiện đại, các chuyên gia cho thấy, gạch dùng để xây dựng tháp Chăm được sản xuất tại chỗ, tùy đất làm gạch và thời gian xây dựng. Gạch trang trí được nung già lửa, ít tạp chất hữu cơ và độ xốp nhỏ. Gạch xây dựng được nung và lưu nhiệt trong thời gian dài.

        Một chi tiết đáng chú ý rằng, chất chất kết dính giữa các viên gạch dùng để xây tháp Chăm chính là bột của gạch mài ra. Ngoài ra, bằng mắt thường có thể nhìn thấy trên bề mặt gạch xây dựng tháp Chăm khi bẻ gãy có nhiều lỗ xốp mịn và thô. Trong viên gạch có khi lẫn cả hạt cát khô thô và nhiều vỏ trấu, rơm, xác thực vật sau khi cháy để lại trong gạch. Hơn nữa, cấu trúc của gạch có độ xốp cao, chứng tỏ trong khi làm gạch, chủ nhân của nó đưa bột mịn hữu cơ vào trong đất sét trước khi nung.

        Nhưng qua sự nghiên cứu khoa học này lại nảy sinh những câu hỏi khác như, vì sao chỉ với sự kết dính đơn giản giữa các viên gạch do mài chập tạo nên mà có thể xây dựng cả những ngọn tháp cao đồ sộ và có sức sống lâu bền cho tới tận hôm nay ? Phải chăng ngoài những yếu tố trên ra còn có những chất kết dính khác. Tiến sĩ Trần Bá Việt lý giải: Có thể nói rằng, người Chăm xưa hiểu biết và thực hiện kỹ thuật gia cường nền, xây móng rất tốt, bền, đảm bảo khả năng chịu tải lâu dài. Kỹ thuật xây tường tháp có lớp vỏ trong, vỏ ngoài, lớp ruột. Lớp vỏ trong và vỏ ngoài xây mài chập không mạch vữa.

        Với các kỹ thuật này đã sáng tạo ra đặc trưng kỹ thuật kiến trúc của tháp Chăm có tuổi thọ đáng kinh ngạc. Chính điều này làm cho đền tháp Chăm trải qua bao biến cố và thời gian vẫn tồn tại và trở thành một loại hình kiến trúc độc nhất vô nhị trên thế giới, không lẫn với các kiến trúc khác.

        (nguồn)

      • Nguyễn thị Nha Trang
        03/10/2011 lúc 23:44

        À …, Phay Van ơi , tình cờ chiều nay lúc chị chuẩn bị về nhà , đứa cháu của chị ở lại trông coi quầy hàng , nó mở TV , thì chị nghe chương trình đang nói về Thánh Địa Mỹ Sơn ( chị coi đồng hồ lúc ấy là 17g55 …và chấm dứt chương trình là 18g15 : chương trình Du Lịch và Cuộc Sống – kênh 8 ) , chị nán lại xem cho hết chương trình này , vì có nội dung : rêu bám trên các đền tháp ở Thánh Địa Mỹ Sơn . Chính cô hướng dẫn viên chỉ tay vào các lớp rêu bám trên gạch ở các ngôi đền tháp này , và thuyết minh rõ ràng cho người phóng viên của chương trình xem , hình ảnh quay rất cận cảnh và hiện rất rõ lớp rêu đang bám vào các lớp gạch …, đó em !

    • 02/10/2011 lúc 11:46

      Nhớ chị Mai ghê, mong chị Mai nhanh quay lại!

  2. hth
    01/10/2011 lúc 11:25

    Chậm chân hơn chị Mai rồi, thôi, nhì cũng được!

    • Nguyễn thị Nha Trang
      02/10/2011 lúc 21:38

      @ hth ơi : ” ..nhì cũng được ! ”

      Phải vậy chớ , đàn ông đàn eng các bạn là phải nằm lòng : ” First Lady ” …đó nhé !

  3. Công Thành
    01/10/2011 lúc 11:34

    Cô chủ nhà dẫn và giới thiệu cho mọi người …du lịch qua hình ảnh về : Tháp Bà Po Nagar và Hòn Chồng , thật là tuyệt !
    Thật tình tôi là dân Nha Trang trước 1975 ( bây giờ thì không phải rồi… ! ), nhưng thú thật cũng chưa thật sự tìm hiểu cặn kẽ về Tháp Bà Po Nagar này lắm ! chỉ nhớ thời đi học là cùng các bạn có lên Tháp Bà dạo chơi vài lần , nhưng chỉ là dạo chơi đơn thuần…chớ không tìm hiểu gì lắm…
    Nhìn những tấm ảnh cô chủ giới thiệu về Tháp Bà , thấy quang cảnh khác trước 1975 rất rất nhiều…, theo tôi sự trùng tu di tích này …Đẹp hơn trước 1975 nhiều lắm….

    • Công Thành
      02/10/2011 lúc 11:07

      Cô chủ , vấn đề này thì thật tình tôi không tường tận lắm , nhưng theo tôi chắc không phải vậy đâu cô Phay Van , bởi lẽ theo tôi , các thắng cảnh và di tích nói chung …, chính quyền trước 1975 muốn để ” nguyên bản “…vì đó là hơi thở và chân giá trị lịch sử của di tích , vì thế tôi nhớ trước 1975 ở Ty thông tin Khánh Hòa , có phòng trưng bày và lưu giữ những bức ảnh ” nguyên bản ” rất to – trắng đen – của các di tích ở Nha Trang nói chung , cho tất cả mọi người xem …

      Nói thật , thăm viếng tham quan 1 di tích cổ xưa nào đó …mà có bàn tay con người thiếu tầm văn hóa trùng tu , thì ý nghĩa và cảm giác không khí có phần…loãng ! Chẳng hạn như di tích thành nhà Mạc , trở thành cái….Lò Gạch…!!!

      Đây chỉ là cảm giác của riêng tôi…, chẳng hạn như khi ta thưởng thức cái không gian và không khí hoài cổ đến…nao nao lòng người , với bài thơ …

      THĂNG LONG THÀNH HOÀI CỔ

      Tạo hóa gây chi cuộc hí trường
      Đến nay thắm thoát mấy tinh sương
      Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo
      Nền cũ lâu đài bóng tịch dương
      Đá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt
      Nước còn cau mặt với tang thương
      Ngàn năm gương cũ soi kim cổ
      Cảnh đấy người đây luống đoạn trường .

      ( Bà Huyện Thanh Quan )

      Thế ý kiến của cô chủ và các bác …?

      • 02/10/2011 lúc 14:40

        Bác Công Thành: Tháp Bà ở Nha Trang may mắn không rơi vào tay các vị trùng tu di tích Thành Nhà Mạc. Bài thơ Thăng Long Thành Hoài Cổ của Bà Huyện Thanh Quan trên đây hợp với phong cảnh Tháp Bà Nha Trang đó bác à.

    • Công Thành
      05/10/2011 lúc 15:56

      Phay Van : ” Tháp Bà ở Nha Trang may mắn không rơi vào tay các vị trùng tu di tích Thành Nhà Mạc…”

      Đúng vậy , vì nhìn ảnh cô chụp cận cảnh các tháp được trùng tu thấy rất đẹp , và như vẫn còn giữ đúng nguyên bản các tháp .
      À , cô chủ và các bác , có ai biết các Tháp này trùng tu vào năm nào ? và các chuyên gia trùng tu di tích từ đâu đến làm không ?

      • 05/10/2011 lúc 16:05

        Bác Công Thành:
        Em tìm được bài này, bác xem thêm nhé:

        Tháp Bà Po Nagar, nằm sát tả ngạn sông Cái Nha Trang, đã sẵn sàng cho các hoạt động lễ hội trong dịp tết Nguyên đán Tân Mão 2011, sau khi cơ bản hoàn thành việc trùng tu đợt 2, từ tháng 8/2010 đến nay.

        Theo Trung tâm Quản lý Di tích và Danh lam thắng cảnh tỉnh Khánh Hòa, tổng kinh phí cho đợt 2 trùng tu tháp Bà Po Nagar ước tính gần 2 tỉ đồng, với các hạng mục: gia cố các vết nứt, chống thấm dột ở các cụm tháp. Công việc này được thực hiện bởi nhân công địa phương và các chuyên gia đến từ Thừa Thiên – Huế.

        Trước đó, đợt trùng tu lớn từ năm 2000 – 2003 đã hoàn thành việc cải tạo cảnh quan tháp Bà và thi công con đường nội bộ dưới chân tháp, tạo thuận lợi cho khách du lịch tham quan, dạo chơi quanh tháp và ngắm sông Cái.
        (nguồn)

  4. Công Thành
    01/10/2011 lúc 12:24

    Với chủ đề của entry này , xin giới thiệu với các bác mấy câu ca dao của người dân Nha Trang Khánh Hòa :

    ” Nhắn ai viếng cảnh Nha Trang
    Muốn tìm dấu củ thì sang Tháp Bà
    Muốn trông trời biển bao la
    Con thuyền nho nhỏ bơi ra Hòn Chồng…”

    • Công Thành
      02/10/2011 lúc 10:27

      Vâng , cô chủ tinh tế lắm , 4 câu ca dao này dẫn nhập giới thiệu mời gọi…làm chủ đề entry đằm thắm ý nghĩa hơn , phải không cô chủ ?
      À , ngay lối vào có cái cổng Tháp không cô ? vì tôi thấy Tháp Bà ở Phan Rang – Ninh Thuận có Cổng…

  5. Lãng Tử
    01/10/2011 lúc 16:05

    Chùm ảnh chụp về các thắng cảnh Tháp Bà , Hòn Chồng , với những khung hình cận cảnh , giới thiệu với mọi người thật đẹp…!
    Xem ảnh …, chợt có chút nhận xét , đó là : thấy vắng du khách tham quan …phải không cô chủ..?

  6. Lãng Tử
    01/10/2011 lúc 16:29

    Qua loạt ảnh giới thiệu về Tháp Bà của Phay Van , xin chia sẻ với các bác 1 bài thơ xưa mang hơi hướm cái không khí…Tháp Bà của người Chăm .

    KHÁNH HÒA ĐẠO TRUNG

    Đồng trụ tồi tàn thập lục triều
    Thiên Y cổ tháp ỷ tằng tiêu
    Sơn bàn hương thụ chung kỳ khí
    Hải phách huyền nham tiết nộ triều
    Nhất lộ tùng hoàng kiêu hổ báo
    Sổ gia yên hỏa tập ngư tiều
    Chiêm Hoàn di tích không hồi thủ
    Vân lý thê điền trạc thử miêu .

    ( Nguyễn Thông 1827 – 1884 ) : tự Hy Phần , Hiệu Kỳ Xuyên , biệt hiệu Độn Am , đỗ Cử Nhân , đã từng làm quan Án Sát ở Khánh Hòa , Bố Chánh Quảng Ngãi .

    Dịch thơ :

    GIỮA ĐƯỜNG QUA TỈNH KHÁNH HÒA

    Cột đồng đổ nát chuyện xưa rồi
    Tháp cổ Thiên Y đứng chọc trời
    Rải khắp kỳ nam hương lạ đọng
    Chém phang vách đá nước triều xuôi
    Tung hoành hổ báo tre đầy nẻo
    Xen kẽ ngư tiều khói mấy hơi
    Dấu cũ vua Hời nhìn ngoảnh lại
    Ruộng thang mạ nếp cắm nơi nơi .

    • 01/10/2011 lúc 22:50

      Cảm ơn bác Lãng Tử đã giới thiệu bài thơ. Em hình dung ra một góc nhìn của người xưa về vùng đất Khánh Hòa, vùng đất lam sơn chướng khí.

      • Lãng Tử
        02/10/2011 lúc 16:02

        Đúng đấy Phay Van , chúng ta thử nghe người xưa phác họa vùng đất Khánh Hòa qua bài thơ này nhé ..

        QUÁ KHÁNH HÒA

        Hải tự đới hề sơn tự khâm
        Khánh Hòa cảnh sắc cổ như kim
        Thôn cư đoạn tục đa Không xứ
        Lâm lộc tì liên tận giới tâm
        Mã lĩnh , Tượng nham phi thậm hiểm
        Chư đề hổ tích mỗi tương tầm
        Phong khinh mai dịch hành trần tĩnh
        Tận bả phong quang phổ nhất ngâm .

        ( Đặng Văn Hòa – 1791-1856 – ) : tự Lễ Trai , đỗ Cử Nhân năm Gia Long thứ 12 , phụ trách Viện Hàn Lâm , và Viện Cơ Mật , các triều Minh Mạng , Thiệu Trị , Tự Đức )

        Dịch thơ :

        QUA KHÁNH HÒA

        Biển tựa đai lưng núi vạt dài
        Khánh Hòa cảnh sắc trước như nay
        Xóm thôn đứt nối sao hoang vắng
        Rừng rú giăng liền đáng ngại thay
        Núi Ngựa , đèo Voi chưa hiểm lắm
        Móng heo vết hổ thoáng đâu đây
        Trạm mai gió nhẹ đương im bụi
        Thu cả phong quang vịnh khúc này .

        * Mã Lĩnh : đèo Cổ Mã
        * Tượng Nham : núi Rọ Tượng
        là các địa danh ở Bắc Khánh Hòa .

      • Nguyễn thị Nha Trang
        02/10/2011 lúc 22:07

        @ Lãng Tử : Chào Anh !

        Rất cảm ơn các bài thơ xưa thú vị , có đề cập và liên quan đến Nha Trang – Khánh Hòa mà anh chia sẻ trong entry này .
        Qua bài thơ anh chia sẻ với mọi người , thấy có nói đến cọp . Nha Trang liền nhớ đến câu người dân ở Khánh Hòa hay truyền tụng :

        ” Cọp Khánh Hòa , Ma Bình Thuận ”

        Nha Trang tìm và đọc được bài viết thú vị này , gắn liền với câu nói trên .
        Xin được chia sẻ cùng anh và các bạn ….

        Vào google nha các bạn : ” Cọp Khánh Hòa – Ngô Văn Ban ”

        P/s : Phay Van em ơi , nếu không có gì là phiền , thì em có thể giúp chị gắn tất cả các links mà chị chia sẻ …bằng google… trong entry này , được chứ em…?

      • Nguyễn thị Nha Trang
        03/10/2011 lúc 20:08

        @ Phay Van mến yêu ,

        Cảm ơn em nhiều vì giúp chị đưa links nha !
        Phải vậy chứ , chị thì mấy khoản này …” phải dựa cột ” …thôi vậy…
        Chị …bẹo má … em 1 cái nha…!

      • 04/10/2011 lúc 11:56

        Dạ, em chìa tiếp má trái ra đây.

      • Nguyễn thị Nha Trang
        04/10/2011 lúc 21:44

        @ Phay Van ơi ,

        Vậy là …” má trái ” của em…bị…2…cái…rồi…! Vì chị…bẹo… má trái trước mà…! hi..hi..

      • Nguyễn thị Nha Trang
        05/10/2011 lúc 22:10

        Vậy hãy nộp học phí cho …bài học…” đau má ” … này đi…!

      • 06/10/2011 lúc 12:13

        Học phí là bị hai cái một bên rồi mà chị?

  7. 01/10/2011 lúc 16:56

    Trước hết là cám ơn em, Phay Van. Vì em đã cho mọi người đi du lịch mà em là Hướng dẫn chủ tuyệt vời. Nhưng anh có một thắc mắc, em nhớ trả lời anh nhé! Đó là tại sao Hòn Chồng Hòn Vợ lại xa nhau?

    • 01/10/2011 lúc 17:44

      @ anh Đồ: phải xa xa rứa mới giữ được chân nhau chơ!

      • Nguyễn thị Nha Trang
        01/10/2011 lúc 20:14

        @ Hà Linh ơi …., em có phát hiện ra điều gì không ? hình thứ 12 …từ dưới lên đó !

      • 03/10/2011 lúc 14:55

        Chị Nha trang phát hiện cực chuẩn. Hình thứ 12 từ dưới lên đó O HL! 😆

      • Nguyễn thị Nha Trang
        04/10/2011 lúc 21:31

        @ Hà Linh mến yêu ơi ,

        Em đâu rồi …! sao không xuất hiện…cho ý kiến …” dzề… chiện.. này ” …xem nào…!

      • Nguyễn thị Nha Trang
        04/10/2011 lúc 22:13

        @ Phay Van mến yêu ,

        Trời ơi …, lần đầu tiên …tui… mới nghe câu này à nhen !
        Ai đời đi tham quan , du lịch…thắng cảnh , bên mình có máy ảnh…, mà không chụp ghi dấu ấn chính mình , đã từng đến tham quan nơi ấy…!
        chiện lạ…à nhen cô bé…

      • Nguyễn thị Nha Trang
        05/10/2011 lúc 22:22

        Không biết câu này ai nói đây ta ? : ” Chắc chắn PV sở hữu một đôi mắt rất có hồn ! “

    • Nguyễn thị Nha Trang
      01/10/2011 lúc 21:51

      Gọi là Trai và Gái thuở chưa quen …, thế rồi bỗng nhiên một ngày lại gọi…Anh Em …ngọt ngào như trái nho mọng chín , khi tình cờ hay ngẫu nhiên quen biết …dẫn đến Tình Yêu…, và rồi với duyên phận ông Tơ bà Nguyệt se …để rồi hóa thành , gọi…Chồng Vợ …! gần đấy ư …, xa đấy ư …! nhưng lúc nào cũng một lòng… thủy chung bền vững…như Hòn Chồng Hòn Vợ…

      HÒN CHỒNG và HÒN VỢ

      * Người ta gọi anh là hòn Chồng
      Còn gọi em là hòn Vợ
      Con sóng vô tư rì rầm bờ bãi
      Ta gần nhau mà vời vợi nhớ thương .

      * Anh đứng trông nghìn dặm khơi xa
      Đàn hải âu ngỡ ngàng tung cánh
      Em đợi ai bao mùa mưa nắng
      Ngọn gió nồm mãi cứ thênh thang .

      * Cánh buồm giăng trên chiếc thuyền đầy
      Mùa cá nục , cá chuồn…biển lặng
      Đêm yên ắng ánh đèn tỏa sáng
      Đảo lô nhô vẫn muốn gần bờ .

      * Hòn Chồng là anh , hòn Vợ là em
      Biển muôn đời sắc màu xanh ngắt
      Sóng ru tình bạc đầu ngày tháng
      Đôi ta gần nhau…sao hóa nghìn trùng .

      ( Hồ Nghĩa Phương )

      • Nguyễn thị Nha Trang
        01/10/2011 lúc 22:51

        @ Phay Van ơi ,

        Sự tích Hòn Chồng Nha Trang , chắc du khách nào khi đến tham quan , cũng đều được hướng dẫn viên hoặc người dân địa phương kể cho nghe …và chắc là ai cũng biết cả…!

        Tuy nhiên lưu ý , có 1 địa danh khác ở bãi biển Trà Kiệu , tỉnh Quảng Nam …cũng có biệt danh là Hòn Chồng Hòn Vợ , với 1 sự tích cũng ly kỳ …và 1 tác giả đã cảm hứng sáng tác một bài thơ diễn đạt đại ý , cái sự tích Hòn Chồng Hòn Vợ ấy ở bãi biển Trà Kiệu , Quảng Nam…

        ” Chuyện về hòn Vợ , hòn Chồng
        Trai tài gái sắc phải lòng lấy nhau
        Nhà Vua mới lệnh một câu
        Ném người xuống biển , lâu sau mọc thành
        Hai hòn đá dựng xung quanh
        Tình chồng nghĩa vợ thủy chung trên đời . “

    • Nguyễn thị Nha Trang
      01/10/2011 lúc 23:21

      @ Phay Van mến yêu ơi ,

      Bạn Đồ Trọc này có tật . …ghé … rồi….bỏ ngõ …mất tăm… !
      Nhưng được rồi , chị ” ghé vai ” cùng em đây :
      Trước tiên , để cho thêm phần ” trịnh trọng ” , mời bạn ấy vào….google…làm ly vang khai vị cái đã …, nha em :

      ” Hòn chồng Nha Trang – Wikipedia ”

      Rồi …tiếp theo thử lục vấn bạn ấy xem cái khái niệm ” xa ” , mà bạn ấy muốn hỏi là khía cạnh nào : không gian ? thời gian ? tếu hay không…tếu ?

      Cứ vậy đã nha em…

    • 03/10/2011 lúc 15:06

      Chị Nha trang thân quý!
      Câu hỏi tôi đặt ra là câu hỏi nghiêm túc vì chúng ta là những người đứng đắn và đều trải qua ít nhiều thăng trầm của Cuộc đời. Tôi đã đọc hết các bài theo chỉ dẫn của chị và toàn bộ phần comment của entry này của Phay van và nhận ra rằng :
      -Vì gọi là Hòn nên hai hòn phải ở xa nhau.
      -Tôi thấy bác Trà đúng, bởi nhầm lẫn việc hai hòn đá chồng lên nhau mà bị gọi là Chồng theo nghĩa Chồng Vợ, một điều không rõ ràng trong ngôn ngữ của dân tộc Kinh (Chứ không phải dân tộc Việt như người ta vẫn nói hiện nay )
      -Cuối cùng rất cám ơn chị đã yêu Phay mà giúp cô ấy cho tôi nhiều thông tin hay về Nha trang yêu dấu.
      Xin cám ơn chị và mong chị cùng gia quyến vui khỏe!

    • hth
      03/10/2011 lúc 16:51

      Chết bác Giao rồi! 😀

    • Nguyễn thị Nha Trang
      03/10/2011 lúc 22:26

      @ Đồ Trọc : Chào thi sĩ …!

      Vâng , trước tiên Nha Trang rất cảm ơn lời chúc tốt đẹp chân tình của bạn đến gia đình của Nha Trang nha .

      Qua comment của bạn , Nha Trang thấy như vậy là Đồ Trọc đã tường tận , và cảm nhận được hết ý nghĩa của thắng cảnh hòn Chồng – Nha Trang rồi đó ! Và đó cũng chính là điều mà Nha Trang muốn gởi đến bạn , khi ” ghé vai ” cùng Phay Van để…mạo muội hồi đáp cho câu hỏi của bạn , Đồ Trọc ạ .
      Luôn vui khỏe , và lúc nào cũng đầy cảm hứng sáng tác thơ , bạn Đồ Trọc nhé !

      Thân ái ,

    • Nguyễn thị Nha Trang
      03/10/2011 lúc 22:37

      @ Phay Van mến yêu ,

      Đâu…đâu…sao chị chẳng thấy gì cả…?!
      Chỉ thấy …cái miệng cười…toe…của em thôi..!!! hi..hi..
      Chiện..lọa…à…nhen…!

    • 04/10/2011 lúc 00:57

      Phay Van và Hth mến!
      MÌnh không hiểu các ban. Mình luôn kính nể chị Nha trang nên hơi sờ sợ. Chị ấy sắc sảo thế thì mình lại đi Tây như bỡn, Nhưng mình nhất quyết không chết vì chị ấy ! 😆

    • Nguyễn thị Nha Trang
      04/10/2011 lúc 21:20

      @ Đồ Trọc , hth & Phay Van : Chời ơi…sao lại thế…cơ chứ ! Các bạn làm Nha Trang …lúng túng…thiệt à nhen !

      Các bạn ơi , Nha Trang nghĩ …, đã là người có chút ít học vấn , ai ai cũng đều tường tận lời của các bậc tiền bối xưa .., chẳng hạn như Uy Viễn Tướng Công Nguyễn Công Trứ , đã từng nói :

      ” Tước hữu ngũ Sĩ cư kỳ liệt
      Dân hữu tứ Sĩ vi chi tiên ”

      Thế thì , khi đã có chút ít ” chất… Sĩ ” như vậy trong người , thì quan niệm Được , Mất , Thắng , Thua…, là …không thể nào phân định , hay đúng hơn là Không Nên Phân Định ….- ít ra là trong phạm vi blog đáng yêu này – , bởi lẽ , với kẻ Sĩ chân chính , thì …

      ” …Không ai lấy thắng bại để luận… anh hùng… ”

      Chỉ những người trí đoản , tài hèn …, mà trước đây các thế hệ của Nha Trang , thường nhẹ cười mỉa và gọi là trí thức ba rọi , trí thức nữa mùa….mới hay bận tâm và quan trọng…!
      Trong cuộc sống , Nha Trang nghĩ , điều chân tình là quan trọng nhất ! sự hơn thua ở 1 lĩnh vực nào đó , và ở giác độ nào đó , là điều không nên và không cần thiết , bởi lẽ :

      ” Cao nhân tắc hữu cao nhân cao ” và … ” Cao nhân tắc hữu cao nhân trị ”

      Há …trong chúng ta không ai là không rõ cái… bẽ bàng , cái tự thẹn …trong tâm lại với chính mình , của Thi Sĩ Tô Đông Pha khi tự cao , tự phụ sửa 2 câu thơ của Vương An Thạch …đấy sao…:

      ” Minh nguyệt đương không CHIẾU
      Hoàng khuyển HỌA mi tâm ”

      Với những ý thật lòng trên , Nha Trang mong các bạn …đừng làm Nha Trang ở thế…lúng túng…nữa nha…!
      Nha Trang thật tình cảm thấy mình như…trẻ lại…và thấy rất vui …mỗi khi được cùng các bạn trò chuyện , trao đổi , thậm chí có thể …tâm tình… trên blog thân yêu này đó…

      Chúng ta cùng vui vẻ đồng thuận thế…, nhé các bạn…! , Nha Trang năn nỉ …thiệt đó…

    • 05/10/2011 lúc 13:54

      Bác Nha trang kính mến!
      Tôi không hiểu tại sao bác lại nói lạc đề đến thế!
      Chúng ta, nhờ cơ duyên của số phận, gặp nhau đây là để vui và chia sẻ những hiểu biết của mình.
      Đùa vui là một mặt của đời sống, nhưng tùy đối tượng. Và cái sự Đùa luôn cần cẩn trọng và phải nằm trong Giới hạn có thế.
      Tôi viết là “Sẽ không chết vì chị Nha trang đâu” thì đấy là sự thật. Vì tôi sẽ chết vì bệnh tật và tuổi già. Heheheee…. Nhiều người hiểu sai cũng đúng thôi bác nhỉ?
      Chúc bác và gia quyến vui khỏe, nhiều an lành!

    • Nguyễn thị Nha Trang
      05/10/2011 lúc 20:26

      @ Đồ Trọc & Phay Van :

      Wow…! cho Nha Trang …thở phào cái đã …!
      Té ra là các bạn…têu tếu 1 cách chân tình à…! Trời ơi…, bởi Nha Trang thấy bạn Đồ Trọc nào là : sờ sợ , rồi lại nhất quyết không chết…, cộng thêm hth lại : Chết bác Giao rồi …nữa chứ…! nghe các từ sờ sợ , nhất quyết , chết …, cứ như là ” hình sự ” không bằng…
      Thôi thì , việc đã rõ ràng và chân tình với nhau như thế , thì Nha Trang xin lỗi các bạn về sự ” lạc đề ” này vậy….
      Ta cho qua chuyện ” lạc đề ” này được chứ các bạn…

  8. Dân Cổng Chốt
    01/10/2011 lúc 17:42

    Hòn Chồng trước kia tui thạo tất cả mọi ngóc ngách ở đây,đến nỗi ở những tảng đá lớn,chữ nào người ta mới viết vô đó -hôm qua hay một vài hôm trước (thường bằng sơn,để kỉ niệm) cũng biết.
    Không rõ bây giờ khách có tấp nập không, chứ trước 1980, Hòn Chồng cũng ít người đến,bọn tôi vẫn ra đó học bài (kể cả ra ngồi ôn thi cho nó yên tĩnh).
    Những năm ấy,an ninh ở đây cũng rất tốt.Đêm trăng ,chỉ 2 người,vẫn có thể ra đó ngồi chơi hóng mát đến tận khuya cũng không sao(Bãi tắm bên Trần Phú thì an ninh kém hơn,lại rất lắm tiêu cực).

    • hth
      01/10/2011 lúc 19:30

      Mặc dù rất nâng niu hồi ức của đ/c Chốt, tui vẫn phải phản đối: Bãi tắm bên Trần Phú hoàn toàn không mất an ninh cũng như chẳng có tiêu cực gì hết. Đó là do quan niệm của đ/c thôi, hihiihii…….

      • Dân Cổng Chốt
        01/10/2011 lúc 20:44

        Hình như Gia từng là lính Hải quân đóng ở Nha trang.Từ khóa 18 của Đại học Hải sản,có nhiều lính Hải quân đến học ở trường này.Hiện tại,Giám đốc khách sạn Duy Tân Huế là một trong số hải quân học khóa 18..
        Không biết bây giờ thế nào,chứ dạo ấy,nếu Gia cứ “lẻn” đi Bãi biển Trần Phú chơi luôn,rất có thể cơ hội đi Nam Phi sẽ bị ảnh hưởng đấy.Hề hề…

    • 01/10/2011 lúc 22:18

      Bác Chốt@ học ở ĐHHS vào năm 1980 à ?

      • Dân Cổng Chốt
        01/10/2011 lúc 23:27

        Bác Trà:Hết chiến tranh tôi được về học tiếp (Tôi đang học năm 2 thì đi lính): .!0/75-1/1977 học ở Hải Phòng.Ăn tết ÂL(Đinh tỵ) xong thì chuyển vô Nha trang và học ở đó cho hết 1979.thì ra.

      • 02/10/2011 lúc 22:17

        năm 1979 tôi cũng ghé ĐHHS thăm người bạn ( anh ấy tên là Trinh, lúc đó là bác sĩ của trường , ông ấy hát hay và hay hát , bây giờ vẫn công tác ở Nha Trang thì phải ) Trường đó có vị trí tuyệt đẹp bác nhỉ ?
        Như vậy bác lớn hơn tôi khoảng 2 tuổi rồi. Tôi tuổi Bính Thân, ( khô như …. chó ấy , hihihi )

      • Dân Cổng Chốt
        03/10/2011 lúc 08:17

        Chốt có biết anh ấy.Vì mới về nên dạo nớ Trinh là nhân viên.Trưởng Ytế là 1 y sỹ tên là Sửu(người Nghệ an).Ông Sửu về trường từ khi trường còn ở Hưng yên.Năm 1970 đã có đó rồi(Chốt vô Đại học năm 1970,cũng do ông này khám sức khỏe.Năm 70 là năm đầu tiên tổ chức thi ĐH (lại như trước kia đã từng) của miền Bắc).
        Chốt già hơn bác đoán một tý,Bằng tuổi anh Cú đỉn.

    • Nguyễn thị Nha Trang
      01/10/2011 lúc 23:48

      @ Dân Cổng Chốt : Chào bạn !

      Cho Nha Trang hỏi bạn 1 chút : Thế khi bạn ở đấy , bạn có còn thấy bài thơ ” con cóc vui vui “….ghi bằng sơn đỏ trên tảng đá hòn Chồng không ? Trước 1975 nhóm của Nha Trang ra đấy chơi , thấy có ” con cóc ” này đó …

      ” …Chưa đi chưa biết hòn Chồng
      Đi rồi mới thấy hòn Ông to đùng
      Hòn Ông là hòn của chung
      Hòn Chồng tuy nhỏ , nhưng là …của em …! ”

      Vui Dân Cổng Chốt nhé…

      • Dân Cổng Chốt
        02/10/2011 lúc 04:47

        Chào Chị NT:Hình như không thấy,hay từng đã đọc mà Chốt quên vì trong đầu Chốt không ấn tượng sâu vào 1 dòng kỉ niệm nào.đã viết ở đó.hết,chỉ “Soi” những chữ mới xuất hiện là chính (coi như là 1 cách tiêu khiển của nhóm mấy thằng bạn Chốt) Chữ lưu niệm được kẻ,viết bằng sơn đỏ,sơn xanh,sơn trắng….đủ cả.(nhiều nhất là viết tên của họ,, có dòng ghi số như số lính,rồi ghi một thán từ,1 lời hẹn, ghi ngày tháng,hoặc …1 hình vẽ hay kí hiệu nào đó,V..v..).
        Cũng chúcchị luôn vui vẻ nha!

      • hth
        02/10/2011 lúc 08:35

        @Chị NT: Xin lỗi chị, cho hth trao đổi với Chốt tý.
        @Giăng à, cứ nói phứt là Giăng ra đó lọ mọ còn không đủ thời gian, với lại tối mò mò như thế, Giăng đọc sao nổi!

      • Dân Cổng Chốt
        02/10/2011 lúc 09:27

        Nì Gia:Gia nghĩ là ban ngày bọn tớ không có thời gian à?Hề hề…Chỉ khi ôn thi thôi còn thì bọn tớ học tài tử lắm.Em út chưa có nên mấy thằng (cùng là bộ đội về lại trường) chỉ mất nhiều thời gian cho bát phố, tắm biển và nấu nướng cải thiện thôi.
        Xin phép Phayvan ngoài lề tí với Gia:Bọn tớ đi học nhưng có lương hoặc phụ cấp kha khá nên cũng dễ thở.Dạo 1977-1978 tiêu chuẩn nhu yếu phẩm cung cấp cho cán bộ đi học cũng đỡ: (cứ hoán vị bột ngọt,đường,sữa…thành Cá,thịt,rau.cũng ăn cải thiện nhòe.)Thằng hưởng phụ cấp thấp nhất là 28đ,thằng lương cao nhất là 44đ.Ăn bếp nhà trường chỉ nộp hết 18đ /ng.Mà cá thu dạo đó có khoảng 2,2-2,5đ/k,cá Đuối hay cá Nhám chỉ 1,2-1,5đ/kg.Thịt Vích thì rẻ như cho.Tớ dạo ấy nghiện thuốc lá nên tốn nhất tiền thuốc lá thôi(Có 2 thằng bạn thân không hút mấy,nó cho mua tiêu chuẩn mà cũng không đủ,”nghiện” khổ thế!).

      • Công Thành
        02/10/2011 lúc 11:51

        Bác Dân Cổng Chốt ơi , “…Thịt Vích thì rẻ như cho …”

        Bác cho em hỏi… ” Thịt Vích ” …là thịt gì vậy bác ?
        Em dân Nha Trang …mà chưa nghe loại thịt này !

        Cảm ơn bác trước nhé .

      • Dân Cổng Chốt
        02/10/2011 lúc 12:32

        Anh Công Thành:Con Vích là một loại Rùa biển(tên khoa học là Chelonia Mydá),rất to,thường 40-50 kg hoặc hơn.Thịt như thịt Bò hoặc thịt Trâu nhưng nhạt hơn.Những năm 1977-1979 ở các chợ Cá Nha trang rất nhiều. Trứng Vích cũng bán rất nhiều ở Nha Trang thời đó.
        Thịt ăn không đượcngon như thịt bò,thịt trâu nhưng rẻ, nên sinh viên hay mua về cải thiện.
        Sau này,có thể để bảo vệ nguồn lợi mà người ta cấm bắt loài này chăng?Chúng thường bới cát và đẻ trứng ở bờ biển.

      • Công Thành
        02/10/2011 lúc 13:12

        Đúng là lần đầu tiên Công Thành tôi mới nghe tên loại thịt Vích này !!!
        Cám ơn bác Dân Cổng Chốt nhiều nhé .

  9. hth
    01/10/2011 lúc 19:42

    Sức tưởng tượng của ông bà ta phong phú thật, Hòn Chồng – Hòn vợ, mình nhìn hoài chưa ra, có lẽ tại đầu óc trần tục quá!?!>? Ở NT mấy năm, rồi quay lại mấy lần mà vẫn chưa một lần thăm thú tháp Bà, toàn nhậu, hiiii chán thật, đến nỗi bi giờ phải du lịch qua bác PV, huhuhu……

    • Nguyễn thị Nha Trang
      01/10/2011 lúc 19:54

      @ hth ơi…!

      “…Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
      Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn…” ….đó mờ !

      Cứ …huhuhu…rồi nhậu tiếp…đi nha hth…!

      À …, hth ơi ! cho Nha Trang hỏi 1 chút nha : hth ở Nha Trang mấy năm vậy ?

      • hth
        02/10/2011 lúc 00:10

        @Chi NT:
        Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
        Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn
        ————————–
        Ui, ông nhà thơ này nổi tiếng lắm mờ. Hồi đi học khổ sở vì thơ ông này, nó ít vần quá nên khó thuộc, nhanh tuột khỏi đầu! Hì!
        Nhậu thì có khi phải vừa nhậu vừa… huhu…. mới… xịn, hiiii…. Nhưng suốt ba năm ở NT hth ít nhậu, sau này nhiều hơn, bây giờ đang cố bớt đi đây!

      • 02/10/2011 lúc 22:28

        Xin lỗi vì xen vào câu chuyện, nhưng hình như câu thơ trên nguyên bản là:
        “Khi ta ở đất chỉ là nơi ở
        Khi bán đi đất bỗng hóa ra tiền”
        (Nói đùa một chút cho vui, hy vọng không làm chị Nha Trang khó chịu)

      • Nguyễn thị Nha Trang
        02/10/2011 lúc 23:12

        @ cua đồng : Chào cua đồng !

        Vui đấy chứ cua đồng , Nha Trang không hề khó chịu gì cả đâu bạn , mà trái lại rất vui với nét …têu tếu…có duyên…của cua đồng đấy…!
        Hãy vào trò chuyện và góp vui thường xuyên như thế cua đồng nha…

      • hth
        02/10/2011 lúc 23:29

        @cua đồng: Chị NT chắc không giận đâu! Vui mà. A mà đêm rồi, cua vui chưa cua? 😀 😀 😀

    • hth
      02/10/2011 lúc 00:12

      Thú lắm chứ! Ngày xưa có những trận uống nghiêng trời đất, bây giờ nghĩ lại kinh quá! Có khi lại thấy….ghét, hiiiii….

    • Nguyễn thị Nha Trang
      02/10/2011 lúc 21:25

      @ Phay Van & hth ơi ,

      Với Hòn Chồng thì có nhiều truyền thuyết …và mọi người dân Nha Trang ai cũng biết, và nhiều du khách khi đến tham quan du lịch , chắc có nghe hướng dẫn viên hoặc người dân tại địa phương kể cho nghe …
      Với 1 vài dòng trong comment chắc ít nhiều sẽ thiếu sót thông tin …, thôi thì chị nhờ google kể cho tường tận đầu đuôi một vài truyền thuyết này về Hòn Chồng Nha Trang , vậy nha…

      1/ ” Nha Trang Holiday , Du Lịch Nha Trang : Hòn Chồng “
      2/ ” Kỳ thú bãi đá Hòn Chồng , núi Cô Tiên ở Nha Trang “

    • Nguyễn thị Nha Trang
      02/10/2011 lúc 21:32

      @ hth ơi …,

      Rượu nó…ngọt ..? đắng…? mặn…?…chua…?…cay…?.. hay ..chát…? …mà đàn ông như hth hay uống thế không biết ? lại còn vừa nhậu vừa phải…huhuhu…mới xịn…là sao…hở hth ?

    • hth
      02/10/2011 lúc 23:04

      @Chị NT: Về rượu thì giải thích dễ hiểu thế này ( chị đừng giận nha ): Rượu nó cũng giống như…phụ nữ ấy, đủ vị đủ cung bậc, làm người ta vui nhưng nhiều khi làm ta khổ sở, khổ đến độ …phải huhuhu… ” Cầm cương” được rượu nó cũng như hiểu được phụ nữ ấy, khó lắm!
      Như vậy được chưa chị. Cảm ơn chị NT nhiều về thông tin Hồn chồng nhé! Hiiiiiii…..

    • Nguyễn thị Nha Trang
      02/10/2011 lúc 23:33

      @ hth :

      Cho Nha Trang thật tình …khen… hth một câu nha :

      ” hth vui , hoạt bát , và hóm hỉnh lắm ! ”

      À hth ơi .., cho hỏi tí nữa : uống rượu …thì nói ..” uống “..chứ sao lại là…” nhậu ” . ..?

      P/s : Nha Trang có một đề nghị nhỏ này với hth , đừng giận nha , đó là : Từ nay hth đừng viết tắt nickname của Nha Trang nữa nha , được chứ hth ? cảm ơn bạn trước .

    • hth
      02/10/2011 lúc 23:49

      @Chị Nha Trang:Thở phào cái đã :D, sợ chị giận.
      Xin lỗi chị vì viết tắt, tại vì lười gõ thôi chị à!
      Ngoài Bắc gọi là uống rượu: uống rượu với đồ nhắm, xong mới ăn cơm. Trong Nam thì cứ lai rai hết giờ này qua giờ khác, kêu là nhậu. Giờ thì cũng pha trộn nhiều rồi.

    • Nguyễn thị Nha Trang
      03/10/2011 lúc 06:01

      @ hth : Cảm ơn hth giải thích về nhậu , cũng như đã đồng thuận với đề nghị nhỏ của Nha Trang nha .
      Cứ vui như vậy hth nhé…

    • Nguyễn thị Nha Trang
      03/10/2011 lúc 20:10

      Liệu hồn cô đấy !

    • Nguyễn thị Nha Trang
      04/10/2011 lúc 00:02

      Cô đã từng uống loại …” dzụ ” ..của mấy ông…” con ngọc hoàng ” này rồi hay sao , mà kể nghe có vẻ …rành dzữ dzậy ??!!

  10. 01/10/2011 lúc 22:16

    Ai đó yêu Nha Trang quá nên mới đặt tên … ” hòn vợ ” đó thôi. Trước kia hình như không có. Đơn giản hòn chồng không phải chồng vợ mà là cục đá này chồng lên cục đá kia mà thôi. Vậy nên cái hòn vợ kia hoàn toàn vô duyên !
    Người ta chỉ đặt tên ” chồng – vợ ” ” Phụ – tự ” ” Trống – mái ” ,…… khi có hai tảng đá ( núi đá ,… ) liền nhau.
    Nha Trang bây giờ tuy đẹp nhưng … hơi bẩn hơn ….

    • hth
      02/10/2011 lúc 00:00

      Có lẽ bác Trà đúng! Nhưng khoản bẩn hơn…. Ngày xưa bọn em khổ sở vì ruồi!

    • Công Thành
      02/10/2011 lúc 11:19

      Bác trà hâm lại nhận xét chung đúng đấy ! tuy tôi lâu nay chưa lần nào ghé về lại Nha Trang , nhưng có cảm giác chung là tất cả mọi nơi trong nước hiện nay , thực trạng quang cảnh của các địa điểm tham quan đều ….quá dơ bẩn , và nhiều cảnh xô bồ …, khiến cho phần đông khách tham quan …ngại quay trở lại !
      Điều này cho chúng ta thấy bộc lộ rõ cái tầm…làm văn hóa du lịch của các… ngài luôn ra rả là… ” đỉnh cao trí tuệ ” !

    • 02/10/2011 lúc 22:09

      bác Công Thành@ và Phay Van@ :
      Không hiểu bây giờ ( khi Phay Van vừa ở đó ) thì sao nhưng cách nay chừng 4 năm , tôi bị cứa chân vì những mảnh sò người ta ăn xong vùi xuống cát,….
      Thì cũng như bao thành phố biển trên thế giới mà Phay van@ ! nhà cửa phải cao lên nhưng chúng ta lại không cao theo nên đôi khi thấy mình nhỏ bé ,…

    • Công Thành
      03/10/2011 lúc 15:33

      Phay Van : Cô chủ mới đi du lịch Nha Trang về , thì chắc chắn những điều cô chia sẻ là đúng thực tế rồi .
      Tôi tin những điều cô chia sẻ , và cũng mừng cho Nha Trang đã dần tiến bộ về những điểm này .
      À , thế còn cái nạn ” chặt chém ” giá cả với du khách , việc ” treo đầu dê bán thịt chó ” , cũng như cung cách thái độ phục vụ của các nhân viên , bây giờ ra sao rồi cô…?
      Thú thật lâu nay tôi …hơi ngán ngại …đi các nơi tham quan , cũng vì 3 điểm mà tôi muốn hỏi cô đó…, vì trước đây tôi và gia đình cũng ” bị trải nghiệm ” 3 điều ấy ở nhiều nơi rồi đó cô chủ…

  11. 01/10/2011 lúc 23:47

    Hình như Phay Van lên tháp Bà chơi đúng vào dịp lễ hội của người Chăm phải không? Nếu đúng thì thật là tuyệt.

  12. Lãng Tử
    02/10/2011 lúc 15:01

    Phay Van : Xem 4 tấm hình đầu thấy có 2 cây cầu , vậy cây cầu nào là cầu Xóm Bóng ? và tên cây cầu còn lại , cô có biết ?

    • 03/10/2011 lúc 13:51

      Cây cầu “màu xanh” là cầu Xóm Bóng nằm trên đường Thái Nguyên (Gia Long cũ), còn cây cầu xa xa em không biết tên bác ạ.

      Chị Nha Trang ơi, chị ở đâu rồi? Mau cứu em 😀

      • hth
        03/10/2011 lúc 15:19

        Đấy hình như là cây cầu mới tinh, gọi là “Xóm bóng 2 ” ( Có thể trúng mà cũng có thể trật ).

      • Nguyễn thị Nha Trang
        03/10/2011 lúc 20:46

        @ hth :

        Đúng rồi hth ! không trúng thì trật…., chớ lẽ nào …sai ! phải không ông bạn…têu…tếu…! hi..hi..

    • Nguyễn thị Nha Trang
      03/10/2011 lúc 20:41

      Wow….! Động đất… sóng thần… hả… Phay Van…!!!!
      Trời…làm chị…giật cả mình…! Cô này thật ,.. la …hét…gì mà tuốt ngoài Bình Thuận …vang tận…cầu Bóng Nha Trang luôn…
      Khoan…khoan , để chị …thở cái đã…nha em …

      Vâng , Nha Trang xin chào anh Lãng Tử !
      Phay Van nói đúng đấy anh , cây cầu có 2 đường ống màu xanh là : cầu Bóng = cầu Xóm Bóng ( trước 1975 nhiều người cũng hay ví von Xóm Bóng , là : Bóng của cầu Bóng , vì đứng trên Tháp Bà , nhìn sẽ thấy Xóm Bóng ) , nếu Nha Trang nhớ không lầm , thì nó được xây dựng vào những năm 1969 – 1970 , cầu dài hơn 300 m , và có khoảng 15 nhịp .
      Tuy nhiên Phay Van hơi lộn tên đường 1 chút , đó không phải là đường Thái Nguyên ( Gia Long cũ ) , mà là đường 2/4 ! – xin lỗi , tự nhiên Nha Trang quên mất tên đường trước 1975 –
      Phay Van ơi đường Thái Nguyên – Gia Long cũ – , là đường ngang qua nhà của chị trước 1975 mà , không nhớ sao …!
      Còn cây cầu ở phía xa xa kia , trước 1975 không có . Sau 1975 , Nha Trang chưa từng ra lại địa điểm cầu Xóm Bóng này , nhưng Nha Trang có nghe nguồn tin loáng thoáng…, cây cầu này là cầu dành riêng cho người đi bộ , và nó dài nhất miền Trung…

      Vài dòng những gì mà Nha Trang biết và nhớ được về cầu Xóm Bóng…, xin chia sẻ với anh và các bạn như vậy nha…

      • Lãng Tử
        05/10/2011 lúc 11:01

        Chị Nha Trang và cô Phay Van : Xin chào ! Cám ơn Chị và Cô nhiều , về sự chia sẻ thông tin của cây cầu Xóm Bóng nhé .
        À , nhân tiện cũng chia sẻ thông tin này , tôi mới gặp được về cầu Xóm Bóng …bị nghiêng gần đây…với các bác .
        Tôi cũng không rành cách dẫn link , các bác chịu khó vào google :

        ” Nha Trang cầu Xóm Bóng bị nghiêng “

      • 05/10/2011 lúc 16:12

        Bác Lãng Tử:
        Một tin… buồn, bác nhỉ. Theo thông tin của bác, em xin copy về đây:

        Hôm qua 14.4, Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, vị trí trụ số 9 của cầu Xóm Bóng trên đường 2-4, TP Nha Trang đã bị lún, nứt vỡ bê tông, mặt cầu nghiêng 17 cm về phía hạ lưu và võng so với 2 trụ kế bên.

        Đây là chiếc cầu nằm ở cửa ngõ phía Bắc TP Nha Trang, được xây dựng năm 1969. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, Sở GTVT Khánh Hòa đã cho cắm biển hạn chế xe tải trọng trên 15 tấn lưu thông qua cầu.

        (nguồn)

  13. 02/10/2011 lúc 16:57

    Đẹp thật đấy , tấm ảnh trên cùng có góc chụp đẹp một cách hoàn hảo .
    Hình như Phay van đến nơi này đúng vào ngày lễ hội phải không ?

  14. Trần thị Bảo Vân
    03/10/2011 lúc 11:22

    Lang thang trên mạng , em tình cờ vào đọc trang nhà chị Phay Van . Thấy các entries về Nha Trang hay và hình ảnh thú vị quá , cũng như các anh chị trò chuyện thật vui và chia sẻ nhiều thông tin thú vị…
    Cám ơn chị Phay Van và tất cả các anh chị , chúc mọi người vui vẻ…

    • 03/10/2011 lúc 22:34

      Trần thị Bảo Vân@ : O giống tui tệ : thích …. lang thang ( nhưng đừng làm lãng tử nha )

      • Trần thị Bảo Vân
        05/10/2011 lúc 11:48

        trà hâm lại@ : Bác người Huế à ? em thấy bác dùng từ O …?

        ” nhưng đừng làm lãng tử nha ” :

        thế làm lãng tử , lãng du khắp nơi để tăng thêm kiến thức và vốn sống…không được sao bác ?
        Mong bác…chỉ dạy ạ …
        Cám ơn bác .

      • 05/10/2011 lúc 23:52

        Làm lãng tử thiệt thòi lắm…..
        ngày xưa các cụ có câu :” làm thân con gái chớ nghe đàn bầu ………. ”
        Thôi thì …. đừng làm lãng tử vẫn hay hơn. ( cái này là kinh nhiệm bản thân nha … )

      • Trần thị Bảo Vân
        06/10/2011 lúc 12:14

        Kính bác trà hâm lại @ : ” làm thân con gái chớ nghe đàn bầu ”

        Là sao hả bác trà hâm lại , đàn bầu có liên quan gì đến…lãng tử …không ? bác nói làm út Vân sờ sợ…!
        À mà đàn bầu là đàn gì ? bắt đền bác …ai bảo bác nói… đàn bầu gì ở đây , út Vân còn nhỏ , mong bác cho út Vân hiểu khái quát về đàn bầu đi : tiểu sử lai lịch nguồn gốc….v..v…của loại đàn nghe…thấy sờ sợ này !
        À …bác trà ơi…, con gái chớ nghe đàn bầu…., thế thì đàn bà , bà già , con trai , đàn ông và ông già…nghe được không bác…?
        Bác mà không chỉ dạy út Vân tường tận mấy điều trên , là út Vân …nói chị Phay Van…nghĩ chơi…với bác đấy …

      • 06/10/2011 lúc 13:25

        Bác Trà bận bảo tôi nhắn cho Út là : Khi nào Út chuyển từ Đen sang Xanh thì bác ý mới giải thích! 😆

      • 06/10/2011 lúc 14:21

        Bác Đồ@ nói rồi đó út Vân à.

      • Trần thị Bảo Vân
        06/10/2011 lúc 15:09

        Tưởng giếng sâu ÚT …nối sợi dây dài
        Nào ngờ giếng cạn Út… tiếc ” quài ” sợi dây !!!

    • Trần thị Bảo Vân
      05/10/2011 lúc 14:43

      Vâng , cám ơn chị ! em chắc nhỏ tuổi hơn chị rồi , chị cứ gọi em là …út Vân đi…, cho em dễ hòa nhập với các anh chị , vì lỡ có gì không phải , em lấy cái thế là…con bé út ít…để các anh chị không …mắng… em được !
      Vậy nhé chị Phay Van…

  15. 03/10/2011 lúc 22:35

    Không biết đã có ai tắm Nha Trang trong bão chưa ?

    • hth
      03/10/2011 lúc 23:02

      Bác Trà đã thử chưa? Cảm giác thế nào?

      • 04/10/2011 lúc 22:02

        hth@ : Mình đã thử rồi , cảm giác tuyệt vời và thú vị lắm
        ( năm họa mười thì mới có một khi
        đâu phải bánh mì mỗi ngày mỗi có )
        ( Hihihi, đây là tắm Nha Trang trong bão chứ không phải tắm bão ở Nha Trang nha )

    • Nguyễn thị Nha Trang
      04/10/2011 lúc 22:02

      @ trà hâm lại : “….tắm Nha Trang trong bão chưa ? ”

      nghĩa là sao…hở…bạn…trà hâm lại…?

      * tắm…thành phố Nha Trang ?
      * tắm…biển Nha Trang ?

      • 04/10/2011 lúc 22:11

        Thưa bác @Nguyễn thị Nha Trang : tại vội nên quân để hai chữ Nha Trang trong ngoặc kép ( ”… ” ) sau khi post nghĩ sẽ có người ( ? ) thắc mắc nên cứ để vậy, không nhờ chủ nhà sửa lại dùm,… Y như rằng ………….
        Hihihi, ý muốn nói là …..
        nhưng tên bác là ” thị Nha Trang ” cơ mà ? ( Nguyễn là họ )

      • Nguyễn thị Nha Trang
        04/10/2011 lúc 22:27

        @ trà hâm lại ơi ,

        ” …hihihi , ý muốn nói là……”

        là sao ? … nói mau ..?

        Cứ vui vui…têu tếu… thế nha…trà hâm lại…
        À…trà hâm lại ơi…nếu không có gì là khiếm nhã …cho Nha Trang hỏi 1 tí : Bạn và gia đình sống ở nước ngoài ?

        Vui bạn nhé ,

      • 05/10/2011 lúc 09:47

        Bác Trà và chị Nha Trang: em hiểu là bác Trà nói đùa vì chị Nha Trang đang bị chất vấn nhiều quá, nhưng không biết cách hiểu như thế có đúng ý của bác Trà?

      • 05/10/2011 lúc 23:55

        Thực sự câu này muốn chọc @Nha Trang ( bớt hai chữ đầu ? được không ? ? nếu không được thì Phay Van@ thêm vô cho anh nha )
        Nếu thấy bực bội thì có lẽ phải mời thêm anh xã vô nha !

      • Nguyễn thị Nha Trang
        06/10/2011 lúc 22:19

        @ Phay Van mến yêu ơi , Chị lại thích :

        ” Có thẳng căng như một sợi dây đờn
        Mới tạo được những âm thanh kỳ diệu…”

        Chị em mình cứ đợi thử xem bạn trà hâm lại… luyện võ …được bao nhiêu…thành công lực …nha…! hi..hi..

        Nào xuất chiêu đi …bạn trà hâm lại…!
        …ngọa …hổ…tàng…long…

    • 04/10/2011 lúc 22:03

      Vậy làm sao … tắm ? Phay Van@ ?

  16. 05/10/2011 lúc 11:19

    @ Chị Nha Trang kính mến,

    Là cái hòm kêu gọi đóng tiền làm bảo tồn đúng không ạ?

    • Nguyễn thị Nha Trang
      05/10/2011 lúc 20:03

      @ Hà Linh mến yêu ơi ,

      Ua…! Cái đó…không phải đâu em yêu…, nhìn rà lại kỹ thật kỹ xem nào ! Chị tin chắc khi em phát hiện ra điều này , em sẽ bật kêu lên….a…!…a !…a…!…ngay…

      • 06/10/2011 lúc 07:04

        @ Chị Nha Trang kính mến,

        Em cũng đoán đoán vậy..hihihi ” cô chủ” của chúng ta!

      • 06/10/2011 lúc 13:20

        Hàhà…. Dzậy tóe ra là anh KuA cùng Phay đi Nhan trang, trách chi không rủ mọi người! 😆
        Kua đâu em, ra làm chứng cho Phay em kìa! Heheheee….

      • Nguyễn thị Nha Trang
        06/10/2011 lúc 20:41

        @ Hà Linh mến yêu ơi ,

        Phải dzậy …hông em yêu …? em quá bộ …xem lại comment # 11 lúc 1g17 chiều , trong entry ” Toàn dân đi bỏ phiếu ” ngày 22/5-2011 xem sao…? rồi nói …nho nhỏ… cho chị biết coi nào…

      • Nguyễn thị Nha Trang
        07/10/2011 lúc 21:15

        @ Phay Van : ” Đó là bác Trịnh Hâm ”

        Bác ấy , theo chị đoán , là….chị Cả…của em…, đúng không ?
        Vậy , cho chị gởi lời thăm sức khỏe bác Trịnh Hâm em nhé , vì chị còn nhớ lời chia sẻ của bác ấy về vụ …tịch thu sách báo nhà chị đó .

  17. 05/10/2011 lúc 23:58

    Phay Van@ : cô có hay nghe bài : “… O giờ rồi …… ”
    Nếu được thì post cho mọi người cùng nghe.
    Sao mình mỗi khi nghe bài này đều nhớ …. Nha Trang ! ( không có @ đằng trước nha )

  18. 06/10/2011 lúc 00:01

    • Nguyễn thị Nha Trang
      06/10/2011 lúc 21:20

      Wow …! nhận quà mà không …cảm ơn…thì không phải phép… , vậy cảm ơn trà hâm lại …thông qua cô bé lí lắc Phay Van nha …

      Ui…! đáng tiếc quá …! Nha Trang rất tôn trọng sở thích âm nhạc của riêng từng người …! Nhưng , cho chị nói thật lòng nha Phay Van : dòng nhạc và cô ca sĩ này …không bao giờ… xuất hiện trên kệ đĩa gia đình chị đâu em ơi…!

      P/s : Nếu được và em không phiền , thì em có thể gắn link …tặng chị nhạc phẩm : Mùa Thu Chết của Ns Phạm Duy , với giọng ca của ca sĩ Ngọc Anh – ca sĩ Ngọc Anh hát thôi , chứ không phải ca sĩ nào khác nha em –
      Cái ” tạng ” nghe nhạc …của riêng cá nhân chị …là vậy đó em ơi…

      • 07/10/2011 lúc 07:24

        Chị Nha Trang nghe xem phải bài này không nhé:

    • Nguyễn thị Nha Trang
      07/10/2011 lúc 11:26

      @ Phay Van mến yêu ,

      Đúng rồi em yêu , em giỏi và nhanh thật …, chị thì chịu mấy khoản này …!Cảm ơn em rất nhiều nha .., à …Anh em , cũng gởi lời cảm ơn em với nhạc phẩm này đó .., Phay Van em…

  19. Mai
    06/10/2011 lúc 10:27

    Phay Van và các bạn yêu mến,
    Thân ái chào tất cả. Nhớ các bạn quá, nên Mai ghé thăm. Thấy các bạn nói chuyện rôm rả thật vui! Người hướng dẫn viên dễ thương đã đưa chúng ta tìm về kỷ niệm với Nha Trang, Tháp Bà, Hòn Chồng và Xóm Bóng…
    Có một điều, xin đừng “chất vấn” cô bạn Nha Trang của Mai nhiều quá, tội lắm! Phay ơi, đừng làm chị Nha Trang buồn, chị Trang bỏ đi biệt là … chị “bắt đền” em đấy nhé!
    À, chị thấy có một sai sót nhỏ trong câu thơ em để ở phần trên:
    ” Nhắn ai viếng cảnh Nha Trang
    Muốn tìm dấu củ thì sang Tháp Bà…”
    Em sửa “dấu củ” thành “dấu cũ” (nghĩa là dấu tích xưa cũ), củ (dấu hỏi) để nói đến củ khoai, củ mì, như trong câu “con kiến mà kiện củ khoai”, chẳng hạn.
    Thân chúc các bạn luôn vui nhé!
    Tuần sau là Mai có thể “đi du lịch” Nha Trang với các bạn được rồi đấy.
    Hẹn gặp lại nhé!
    Nguyệt Mai

    • Nguyễn thị Nha Trang
      06/10/2011 lúc 20:22

      Wow….! Trời ơi.., cơm nước xong …bật máy thấy Mai…” húng hắng…ho ” ..mừng ơi là mừng…! phải dzậy chứ bồ tèo …! Mai ơi , Mai và gia đình luôn an bình , vui khỏe chứ ? Công việc nhiều lắm sao Mai ? chú ý sức khỏe nha bồ tèo , lứa tuổi của chúng mình bây giờ mà làm rán sức lắm là không tốt đâu đấy …!
      Chời ơi …Mai bắt đợi cả …1 tuần …nữa lận hả !!!
      Sơm sớm tí đi Mai…Mong bồ tèo lắm lắm đó…
      Cho Trang gởi lời thăm và chúc sức khỏe đến các cháu và…anh chàng của Mai nha !

      P/s : Cám ơn Mai …lo lo …cho Trang nha !
      Nhưng Mai ơi , thế hệ nữ của chúng mình là dân …” xịn ” mà , phải không Mai …

      @ Phay Van : ủa , buồn …nó ra làm sao em ? méo ? tròn ? thẳng ? hay cong ?…dzậy.. cô bé đáng yêu…, miêu tả cho chị biết cái coi …cô bé…! ..hi..hi…

      • Nguyễn thị Nha Trang
        07/10/2011 lúc 11:46

        ” chị hỏi thế là em an tâm rồi ”

        Đây là ” miêu tả ” :….cái buồn…phải không cô em ! hi..hi..

      • Nguyễn thị Nha Trang
        07/10/2011 lúc 21:31

        Có ai làm gì…, hay …ăn thịt …chị đâu…., mà buồn ….mà giận …hở em…!

  20. Nguyễn thị Nha Trang
    06/10/2011 lúc 21:45

    Phay Van mến yêu ơi ,

    Cái sign @ : riêng cá nhân chị thích dùng , và theo nghĩa của riêng chị , là nó mang ý :

    @ = To = tới , gởi tới , thân gởi tới , kính gởi tới…

    ex : @ Phay Van : thân gởi Phay Van …

    Chứ không mang ý nghĩa gì khác khi gắn với trước hoặc sau nickname em ạ… – chị nhớ có 1 lần chị đã nói với em rồi thì phải –

    * P/s : Đây là ý thích của cá nhân chị , chỉ có vậy thôi em yêu .

    • 07/10/2011 lúc 07:42

      Chị Nha Trang: em nghĩ nó là “at”
      (ví dụ: xxx@gmail.com = xxx at gmail.com)

      • Nguyễn thị Nha Trang
        07/10/2011 lúc 11:20

        @ Phay Van mến yêu ơi ,

        Sign @ = at , là đúng trong English rồi , vì vậy chị mới nhấn mạnh : ” đó là ý thích và nghĩa của nó …, là của riêng cá nhân chị dùng thôi …” , vì chị …thích thế em ạ !

        Có lần chị có nói : ” chị mến và thích tính cách …” hòa nhập nhưng không hòa tan…” của em , đúng không ..
        Tính cách của chị cũng luôn khẳng định như vậy…đó em yêu…!

      • Nguyễn thị Nha Trang
        07/10/2011 lúc 21:24

        Thế… trong bao lâu em mới …hiểu câu này ? :

        ” Ken la quô , bén la que , xén la qui , mẹn la quuôi , đén la quang , en la quiu “

      • Nguyễn thị Nha Trang
        08/10/2011 lúc 20:12

        Ừ… nó là ngôn ngữ riêng của thế hệ chị ở Nha Trang , dùng trong trò chơi ” năm , mười….” !
        Nhưng câu này , thì chị nói …về em đấy !
        Ráng giải… mật mã …đi cô bé ! và đây cũng là chị em mình đang giải trí ….chơi…năm mười….đó nha…!

        Come on….!!!

      • Nguyễn thị Nha Trang
        09/10/2011 lúc 23:18

        H..ổ..n..g…p..h..ả..i …đ..â..u…! cô em yêu ơi ….hi..hi..

        Mới có… 5..,..10…,……….à nhen….!

    • hth
      10/10/2011 lúc 08:10

      UUô trời, chị Nhan trang còn giỏi cả tiếng Miên!? Bái phục! 😀

  1. No trackbacks yet.

Bình luận về bài viết này