Trang chủ > Mỹ Thuật > Nữ Họa Sỹ Bé Ký

Nữ Họa Sỹ Bé Ký

(Cám ơn anh Đinh Thanh Nguyện đã gởi tặng bài này cho trang PV.)

hoa sy Be Ky

Trước 1975, nền hội họa miền Nam Việt Nam sinh động ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ với những họa sỹ mà thời gian đã khẳng định tên tuổi. Trong số đó không ít là các nữ họa sỹ. Có thể kể ra hs Trương Thị Thịnh, hs Tôn nữ Kim Phượng, hs Nguyễn Thị Hợp, hs Tố Oanh Tố Phượng… Mỗi người một phong cách, một nhân cách.

Nhắc đến nữ họa sỹ Bé Ký, người miền Nam không thể quên hình ảnh cô gái trẻ tay cắp bìa cứng và giấy vẽ lang thang khắp phố phường ký họa và bán tranh của chính mình. Nét vẽ trẻ thơ, mộc mạc nhưng khỏe khoắn, bằng mực tàu trên giấy hoặc trên lụa, tràn đầy cảm xúc ấn tượng mạnh người thưởng ngoạn.

Quý bạn xem lại “thuở ban đầu” của nữ họa sỹ Bé Ký nhé.

(Đinh Thanh Nguyện)

.

“ Bảy năm qua mà cô thanh nữ giờ đây không khác mấy cô thiếu nữ bán tranh tự vẽ trên vỉa hè các đường còn mang tên Catinat, Bonard, Charner. Vẫn cái dáng ốm, thấp, vẫn cái mái tóc kẹp sau lưng, vẫn cái vẻ chất phác, hiền lành, từ tốn trong cử chỉ, trong lời. Chỉ khác một thoáng già dặn trong cái cười e ấp, trong cái nhìn thuần lương. Ngắm Bé Ký, người ta có ý nghĩ: nghệ thuật là cái gì ở tầm tay của mọi người, chớ không phải dành riêng cho một hạng người nào.”

Trích “Nguiễn Ngu Í Phỏng Vấn Các Họa Sĩ” (Tạp chí Bách Khoa)
http://www.hocxa.com/Hoa/HoaSi_NguyenNguI_pv.php

.

“Bé Ký trong hội họa cũng như Nguyễn Bính trong thơ, sợ sự trưởng thành; cả hai đều đã cấu tạo nên được vũ trụ quê của riêng mình. Quê mùa như thơ Nguyễn Bính, thế giới người, đồ vật và sinh vật của Bé Ký, hòa hợp với nhau, chung sống với nhau trong khung cảnh điền dã, giản dị, nghèo nàn, sinh động và hạnh phúc.

Người xem tìm thấy nguồn vui tự tại trong tranh, kèm nỗi nhớ nhung vô bờ và nỗi buồn man mác, về những ký ức tuổi thơ không bao giờ trở lại.

Hội họa Bé Ký thể hiện niềm vui đã khuất, hiện tại vô tình dẫm lên mà không biết, không hay.

Người Việt phần đông thích tranh Bé Ký, treo tranh Bé Ký, nhưng có mấy ai tìm thấy ở mỗi bức họa của Bé Ký, là một mất mát của con người. Chúng ta bán tuổi thơ đi để mua tuổi già, phá thiên nhiên, đổi thôn quê để chuốc lấy thành thị, chúng ta giã từ niềm vui vào đời để bước dần về nỗi buồn cõi chết.

May có người nghệ sĩ giữ lại cho chúng ta ít nhiều kỷ niệm.”

Trích “Bé Ký, Nỗi Hoài Nhớ Niềm Vui Đã Khuất” của Thụy Khuê

.

Quý bạn có thể đọc thêm ở đây:
http://www.erct.com/4-ChiaSe/SuuTam/Be_Ky.htm

.

hs be ky1

.

hs be ky2

.

hs be ky3

.

hs be ky4

.

hs be ky5

.

hs be ky6

.

hs be ky7

.

hs be ky8

.

hs be ky9

.

hs be ky10

Chuyên mục:Mỹ Thuật Thẻ: